Neidio i’r prif gynnwys
English Cymraeg
Food Hygiene Rating Scheme Online Display in Wales: Research report

Arddangos y Cynllun Sgorio Hylendid Bwyd Ar-lein yng Nghymru: Cyflwyniad

Penodol i Gymru

Comisiynodd yr ASB yr ymchwil hon i ddeall yn well y manteision posib i ddefnyddwyr yn sgil gorfodi busnesau yng Nghymru i arddangos sgoriau’r Cynllun ar-lein.

Diweddarwyd ddiwethaf: 29 June 2023
Gweld yr holl ddiweddariadau
Diweddarwyd ddiwethaf: 29 June 2023
Gweld yr holl ddiweddariadau

1.1 Cefndir

Mae Cynllun Sgorio Hylendid Bwyd (y Cynllun) yr Asiantaeth Safonau Bwyd (ASB) yn darparu gwybodaeth am safonau hylendid busnesau sy’n gwerthu bwyd yn uniongyrchol i ddefnyddwyr (fel bwytai, siopau tecawê, tafarndai, gwestai, archfarchnadoedd, siopau papurau newydd, ac ati). Trwy roi’r grym i ddefnyddwyr wneud dewisiadau gwybodus am ble i fwyta a phrynu bwyd trwy ddewis y busnesau hynny sydd â sgôr uwch, mae’r Cynllun yn annog newid ymddygiad, gan gynyddu cydymffurfiaeth busnesau, a lleihau salwch a gludir gan fwyd.

Mae’r ASB yn gwybod bod cynnydd o ran defnyddwyr yn prynu bwyd ar-lein ac mae'n bosib nad oes ganddynt fynediad at wybodaeth am sgôr hylendid y busnes bwyd pan fyddant ar-lein. Mae’r ASB yn cydnabod bod llwyddiant a hygrededd parhaus y Cynllun yn dibynnu ar y ffaith ei fod yn bodloni gofynion a disgwyliadau defnyddwyr.  O ganlyniad, rhagdybiwyd y byddai darparu gwybodaeth am sgoriau hylendid bwyd ar wefannau busnesau bwyd yn gwella hygyrchedd i ddefnyddwyr. 

Comisiynodd yr ASB yr ymchwil hon i ddeall yn well y manteision posib i ddefnyddwyr yn sgil gorfodi busnesau yng Nghymru i arddangos sgoriau’r Cynllun ar-lein.

1.2 Amcanion

Roedd angen i’r ymchwil:

  1. Archwilio disgwyliadau defnyddwyr o ran arddangos gwybodaeth am sgoriau’r Cynllun ar-lein a meithrin dealltwriaeth o gyd-destun defnyddwyr yn y maes hwn
  2. Llywio datblygiad arferion gorau wrth gyflwyno gwybodaeth am sgoriau 

1.3 Cwestiynau ymchwil

Yn benodol, roedd angen i’r ymchwil ateb y canlynol:

  1. Sut a ble y dylid cyfeirio’r wybodaeth am sgoriau er mwyn cynyddu ymwybyddiaeth a defnydd ymhlith cwsmeriaid?
  2. Beth yw’r ffyrdd gorau o gyflwyno’r sgoriau fel bod defnyddwyr yn gallu cael mynediad hawdd at wybodaeth ystyrlon sy’n rhoi grym iddynt wneud dewisiadau gwybodus?
  3. Beth sy’n ysgogi ymatebion a dewisiadau defnyddwyr?
  4. Pa mor uchel yw’r risg o gamddealltwriaeth neu rwystrau eraill? 
  5. Pa strategaethau allai helpu i atal dryswch a chynyddu hygyrchedd? 

1.4 Methodoleg

Er mwyn mynd i’r afael â’r cwestiynau ymchwil, cynhaliodd 2CV a Community Research dri grŵp ffocws (6-8 o gyfranogwr ym mhob un) gydag aelodau o’r cyhoedd i archwilio manteision posib arddangos y Cynllun ar-lein.  Roedd tasg ddigidol ar-lein cyn y grwpiau ffocws.  

Dyma’r ystyriaethau a oedd yn sail i’r dull methodolegol:

  1. Dealltwriaeth well o’r cyd-destun: Gallai archwilio anghenion a blaenoriaethau defnyddwyr yng nghyd-destun sut y gwneir penderfyniadau wrth ddewis busnes bwyd fod wedi arwain at rywfaint o ôl-resymu (gan gynnwys yr hyn y teimlent y dylent ei ystyried). Y gred oedd y byddai tasg ddigidol, wedi’i chynllunio i ail-greu’r profiad ar-lein, yn fwy tebygol o ddod â dealltwriaeth o ymddygiadau cyfredol ac unrhyw anghenion heb eu diwallu.
  2. Osgoi gorystyried y materion: Mae dethol a gwerthuso gwybodaeth sy’n helpu pobl i wneud penderfyniadau ynghylch beth i’w fwyta ac o ble yn rhywbeth a wneir ‘yn y fan a’r lle’ ac yn gymharol gyflym. Yn aml nid yw’r meini prawf a ddefnyddir yn cael eu hystyried yn ormodol. Roedd trafodaethau grŵp safonol 90 munud yn rhoi digon o amser i drafod profiadau ac anghenion ac i gydweithio ar syniadau i fanteisio i’r eithaf ar y cynnig i roi’r Cynllun ar-lein.
  3. Effaith yr amgylchedd: Credwyd ei bod yn hanfodol deall effaith yr amgylchedd. Gallai profiad trefol/maestrefol, gyda dewisiadau bwyd helaeth arwain at anghenion gwahanol i’r rheiny mewn lleoliad gwledig, lle mae dewisiadau’n fwy cyfyngedig. Fel y cyfryw, cynlluniwyd yr ymchwil i gynnwys amrywiaeth o amgylcheddau, gan gwmpasu hefyd ddau ranbarth gwahanol o Gymru.

Fel y nodwyd uchod, cafodd y cyfranogwyr y dasg o ddilyn dwy ‘daith’ ar-lein (a chreu recordiad sgrin ohonynt) cyn cymryd rhan yn y grwpiau er mwyn eu hannog i gofio’n gywir ac i ddeall yn well ystyriaethau prynu ‘yn y fan a’r lle’ wrth (a) archebu bwyd tecawê o rywle newydd a (b) ymchwilio i fwytai cyn cael pryd o fwyd ar achlysur arbennig. Roedd y sesiynau grŵp yn cynnwys y canlynol:

  • Archwilio profiadau defnyddwyr o ddefnyddio gwybodaeth i wneud penderfyniadau, a’u hagweddau at hyn; archwilio unrhyw anghenion heb eu diwallu; 
  • Deall ymatebion defnyddwyr i ddarparu data’r Cynllun ar-lein, a’r hyn sy’n llywio’r ymatebion hyn
  • Nodi’r ffordd orau i fanteisio i’r eithaf ar effeithiolrwydd system y Cynllun ar-lein.

Ar gyfer amcanion yr astudiaeth hon, defnyddiodd ymchwilwyr broses a elwir yn ddadansoddi thematig iteraidd, lle caiff themâu allweddol eu dethol trwy broses sy’n seiliedig ar brofiadau, trafodaethau ac archwilio data.

1.5 Sampl

Cynhaliwyd grwpiau ffocws yng Nghaerdydd (x2) a Wrecsam (x1) gyda chymysgedd o drigolion gwledig, maestrefol a threfol. Recriwtiwyd pob grŵp i gynnwys ystod o raddau cymdeithasol a chymysgedd cyfartal o ran rhywedd. Rhannwyd y ddau grŵp yng Nghaerdydd yn ôl oedran, gydag un grŵp hŷn (40+ oed) ac un iau (rhwng 18 a 39 oed), tra cafodd cyfranogwyr yng ngrŵp Wrecsam eu recriwtio i gynnwys ystod o oedrannau. Oherwydd y nifer cyfyngedig o grwpiau, gadawyd y Grŵp Economaidd Gymdeithasol (dosbarth cymdeithasol yn seiliedig ar incwm a galwedigaeth y penteulu) i syrthio allan, yn hytrach na’i bennu yn ôl cwota.

Recriwtiwyd yr ymatebwyr gan ddefnyddio sgriniwr recriwtio ansoddol a sicrhaodd eu bod yn bodloni’r holl feini prawf allweddol angenrheidiol ar gyfer cyfranogwyr, sef:

  • Ymwybyddiaeth o’r Cynllun Sgorio Hylendid Bwyd
  • Eu bod wedi archebu bwyd ar-lein (tecawê) yn ystod y 12 mis diwethaf